Thirukkural in Marathi
कवी तिरुवल्लुवर कुरल |
भाग
दुसरा: अर्थ
सर्ग
६१ आलस्य
|
|
६०१
|
तुमचे कुल म्हणजे तुमचा चिरंतन प्रकाश, स्थिर नंदादीप; परंतु आलस्याच्याविषारी वान्याने हा दिवा मालवला जाईल.
|
६०२
|
ज्याला आपल्या कुळाची भक्कम पायावर उभारणी करायची असेल त्याने आळसाला आळस म्हणून संबोधावे नि त्याला दूर ठेवावे.
|
६०३
|
आलस हा मारेकरी आहे; याला हृदयात जगा द्याल तर तुमच्या कुळाचा तुमच्या डोळयांदेखत नाश होईल.
|
६०४
|
जे आळशी बनून महत्वाची कामे अंगावर घेत नाहीत, त्यांच्या ठिकाणी दुर्गुणांची झपटयाने वाढ होईल आणि त्यांच्या घराण्याचा नाश होईल.
|
६०५
|
ज्यांच्य विनाशकाल जवळ आला आहे ते आळस, निद्रा, विसराळूपणा नि दिरंगाई या चार दुर्गुणांच्या आहारी जातात.
|
६०६
|
राजाची कृपादृष्टी असली तरीही आळशी मनुष्य जगात पुढे येणार नाही; त्याची भरभराट होणार नाही.
|
६०७
|
जे आळशी आहेत, मोठमोठया कामांसाठी ज्यांचे हात उपयोगात आणले जात नाहीत, त्यांना जगाची निंदा सहन करावी लागेल, उपहास सहन करावा लागेल.
|
६०८
|
ज्या घरात आळस घर करतो, ते लवकरच शत्रूच्या कचाटयात जाते.
|
६०९
|
आळस सोडून द्या, की ताबडतोव तुमच्या कुटुंबावर केसळू पाहणारी दुःखे दूर होतील.
|
६१०
|
ज्या राजाला आळस काय ते माहीत नाही, तो वामनाच्या तीन पावलांत मावलेल्या त्रिभुवनाला स्वसत्तेखाली आणू शकेल.
|
सर्ग
६२ पुरुषार्थशाली उद्योग
|
|
६११
|
अशक्य समजून कोणत्याही कार्यपासून मागे नको वळू तुझे प्रयत्न; कोणतीही गोष्ट प्राप्त करून घ्यायला तुला समर्थ करतील.
|
६१२
|
कोणतेही काम अर्धवट नको ठेवू. काम अर्धवट सोडणान्यांची जग पर्व करीत नाही.
|
६१३
|
कितीही कष्ट पडले तरी जो खचत नाही, त्यालाच सर्वांची सेवा करण्याची शक्ती लाभण्याचे भाग्य असते.
|
६१४
|
षंढाच्या हातातील हत्याराप्रमाणे आळशी माणसाचे औदार्य होय. ते औदार्य टिकत नाही.
|
६१५
|
जो सुखासीन नसून यत्नदेव आहे, तो सामर्थ्यस्तंभ आहे; तो आपल्या मित्रांना आधार वाटतो; तो त्यांचे दुःखाश्रू पुसून टाकतो.
|
६१६
|
उद्योग म्हणजे भाग्यजननी; आलस्य म्हणजे दारिद्र्य आणि विनाश यांची जननी.
|
६१७
|
दुःखदेवतेचेघर आलस्यात असते. परंतु जो आलस्य-वश होत नाही, त्याच्या उद्योगात लक्ष्मी येऊन नांदते.
|
६१८
|
जवळ संपत्ती नाही म्हणून लाजायचे कारण नाही; परंतु जाणूनबुजून श्रमापासून पराङ्मुख होणे ही गोष्ट मात्र लाजिरवाणी आहे.
|
६१९
|
जरी देव आणि दानवही तुझ्याविरुद्ध उभे राहिले तरी उद्योगदेवता तुझ्या श्रमाचे फल तुला दिल्यावाचून शहणार नाही.
|
६२०
|
देवला शरण न जाता जे अखंड यत्नशील असतात, ते दैवाला फजित करतात.
|
६३
दुर्दैव आले तरी घीर न सोडणे
|
|
६२१
|
दुर्दैव भेटायला अल्ल्पास प्रसन्न मुखाने त्याचे स्वागत करा. दुर्दैव आले असता धीर द्यायला एकच वस्तू समर्थ आहे, ती म्हणजे हास्य.
|
६२२
|
अस्थिर मन संकटसमुद्राला तोंड देण्यासाठी स्थिर वृत्तीने इद्ध होताच संकटे खाली मान घालतात, ती लाजतात.
|
६२३
|
जे दुःखाने दुःखी होत नाहीत, ते दुःखाला दुःखी करतात.
|
६२४
|
प्रत्येक अडचणीतून मार्ग काढण्यासाठी जे पराकाष्ठेचा प्रयत्न करतात, तेच खरे पुरुष होत.
|
६२५
|
अनंत आडचणी 'अ' पसरून समोर असतानाही ज्याचा धीर खचत नाही, त्याच्या मार्गात यायला अडचणींनाच अवघद वाटते.
|
६२६
|
दैवाची कृपा असताना जे फुशारून जात नाहीत, ते दुर्दैव आले असताना का म्हणून रडतील?
|
६२७
|
शरीर दुःखांचे माहेरघर आहे असे जाणुन शहाणे लोक शरीरावर संकटे आली तरी रंजीस येत नाहीत.
|
६२८
|
जो मनुष्य सुखासक्त नाही, तो दुःखे हा मर्त्य जीवनाचा नियमच आहे असे समजून अडचणींनी कष्टी होत नाही.
|
६२९
|
वैभवाचे काळीही जो सुखात रमत नाही, तो पडत्या काळात दुःखानेही रडत नाही.
|
६३०
|
कष्टांमुळे होणान्या त्रासाला नि दगदगीला जो आनंदरूपच मानतो, त्याची शत्रूही स्तुती करतात.
|
सर्ग
६४ मंत्री
|
|
६३१
|
मोठमोठया गोष्टी कशा सिद्धीस न्याव्या, तदर्थ साधने कोणती, मार्ग कोणते, आरंभ केन्हा करावा, हे सारे जो जाणतो तो मंत्री नेमण्यास योग्य होय.
|
६३२
|
ज्ञान, निश्चय, अदम्य श्रम, प्रजेच्या हिताकडे अखंड प्रेमळ दृष्टी, आणि वरचे एक, अशी मंत्र्याची पाच लक्षणे होत.
|
६३३
|
जो विभक्तांना एकत्र अणू शकतो, एकत्र असलेल्यांत फूट पाडू शकतो, अस्तित्वात असलेले स्नेहसंबंध सांभालू शकतो, तो खरा समर्थ मंत्री होय.
|
६३४
|
कोणते बेत करावे हे जो ठरवतो, ते बेत कसे पार पाडावे हे जो जाणतो, ज्याचे मत नेहमी निश्चित नि निर्णायक असते, तो योग्य मंत्री असे समजावे.
|
६३५
|
जो विधिज्ञ आहे, धर्मज्ञ आहे, जो पुष्कल अध्ययन केलेला आहे, जो विचारपूर्वक बोलतो, प्रसंगोचित जाणतो, तो योग्य मंत्री होय.
|
६३६
|
उपजत बुद्धिमान असून अध्ययनाने ज्यांनी भरपूर ज्ञान मिळविले आहे, त्यांना जगात दुर्बोध असे काय आहे, सूक्ष्म असे काय आहे?
|
६३७
|
तू पुस्तकी पंडित असलास तरी अनुभवाने येणारे शहाणपण मिळव नि तदनुसार वाग.
|
६३८
|
राजा मूर्ख असला, पदोपदी मंत्र्यांच्या कामात अडथळे आणीत असला, तरीही मंत्र्याने त्याला योग्य नि रास्त तेच नेहमी सांगत राहावे.
|
६३९
|
जो मंत्री गुप्त कारस्थाने करून राजाचाच नाश करो बगतो, तो सात कोटी शत्रूपेक्षाही भयंकर होय.
|
६४०
|
जे दृढमती नसतात, ते मोठमोठया योजना आखतात; परंतु प्रत्यक्ष कृतीच्या वेळेस कचरतात. त्यांचे हेतू कधीही तडीस जाणार नाहीत.
|
सर्ग
६५ वक्तृत्व
|
|
६४१
|
वक्तवृत्वाची देणगी खरोखर इतर देणग्यांपेक्षा अपूर्व अशी आहे.
|
६४२
|
भाग्य वा दुर्भाग्य जिभेवर अवलंबून आहे. बोलण्यात उद्धटपणा येऊ नये म्हणुन जप.
|
६४३
|
ज्या वक्तृत्वाने मित्र अधिकच जवळ येतात, आणि शत्रूही विरघळतात, तेच खरे वक्तृत्व.
|
६४४
|
प्रत्येक प्रसंग नीट त्लून बघ नि प्रसंगोचित बोल. याहून हितकर नि पुण्यप्रद दुसरे काही नाही.
|
६४५
|
अशी वाणी बोल की दुसन्यांच्या शब्दांनी जी निरुत्तर होणार नाही.
|
६४६
|
श्रोत्यांना आपलेसे करून घेणे, दुसन्यांच्या भाषणातीलही मथितार्थ आपल्या भाषणात आणणे, हे कसलेल्या मुत्सद्दयाचे काम आहे.
|
६४७
|
जो गोंधळत नाही, भीत नाही, जो अस्खलित बोलतो, त्याचा वादविवादात कोण पराजय करील?
|
६४८
|
ज्याचे भाषण मुद्देसूद नि व्यवस्थित असते, मने वळवणान्या शब्दांत असते, त्याच्या पाठीशी सारे जग उभे राहील.
|
६४९
|
मोजक्या निवडक शब्दांत ज्यांना आपले विचार मांडता येत नाहीत; तेच भाराभर बोलण्यासाठी हपापलेले असतात.
|
६५०
|
स्व्तः मिळविलेले ज्ञान जे दुसन्यास नीट देऊ शकत नाहीत, ते फुलूनही सुवास न देणान्या फुलांप्रमाणे समजावे.
|
सर्ग
६६ कर्माचे पावित्र्य
|
|
६५१
|
दुसन्याशी मैत्री जोडल्याने यश येते; परंतु आपली कृती शुद्ध असेल तर सर्व मनोरथ पूर्ण होतील.
|
६५२
|
ज्या कर्मांपासून शाश्वत सुख नि कीर्ती लाभणार नाहीत, त्यांच्यापासून पराङ्मुख हो.
|
६५३
|
या जगात परमोच्च पदू शोभावे असे ज्यांना वाटते, त्यांनी कलंक लावणान्या सर्व कर्मांपासून दूर राहावे.
|
६५४
|
वस्तूंचे यथार्थ स्वरूप जाणणारे, वाईट दिवस आले तरीही वाईट कृत्ये करायला प्रवृत्त होणर नाहीत.
|
६५५
|
"अरेरे! काय मी केले?" असे पाठीमागून ज्या कृत्यांमुळे रडत म्हणावे लागेल, त्यांपासून आधीच दूर राहावे. असे कृत्य एकदा हातून झाले असले तरी फिरून करू नये.
|
६५६
|
सज्ञ लोक ज्या कृत्यांस निंद्य नि त्याज्य समजतात, ती कधी करू नयेत; भुकेने तळमळणारे आईवे प्राण वाचवावयाचे असले तरीही ती कर्मे करू नयेत.
|
६५७
|
अन्याय्य मार्गाने मिळविलेल्या सपत्तीपेक्षा थोरांचे दारिद्रयही श्रेयस्कर होय.
|
६५८
|
श्रेष्ठ नीतिधर्म ज्या गोष्टी करू नये म्हणून सांगते, त्या करून जरी तुम्ही यशस्वी झालात तरी शेवटी तुम्हांस पस्तावावे लागेल.
|
६५९
|
दुसन्यांना छळून, पिळून, रडवून जे मिळवाल, ते तुमच्या हातांतूनही जाईल आणि जाताना तुम्हांलाही ढळढळा रडवील; परंतु खन्या धर्माने जोडलेले जरी मध्येच गेले तरी पुन्हा येईल आणि वाढेल.
|
६६०
|
कपटाने संपत्ती मिळवू बघणे म्हणजे कच्चा मडक्यात पाणी ठेवण्याप्रमाणे आहे.
|
सर्ग
६७ निश्चयी संकल्पशक्ती
|
|
६६१
|
कर्तृत्वाचा मोठेपणा हा वास्तविक दृढ इच्छाशक्तीचा मोठेपणा असतो. तिच्यामुळे कर्तृत्व शक्य होते. इतर गोष्टी शेवटपर्यत टिकत नसतात.
|
६६२
|
जे सिद्धीस जाणारच नाही असे नक्की वाटते त्याचा आरंभ न करणे, अणि ज्याचा आरंभ केला ते कितीही अडचणी आल्या तरी न सोडणे, ही शहाण्या लोकांच्या वागणुकीची दोन तत्त्वे आहेत.
|
६६३
|
कार्यसिद्धीनंतरच कार्यकर्ता आपले मन बोलून दाखवितो; आपण आधीच आपले बेत जाहीर केले तर अपरिहार्य अडचणी मार्गात येण्याचा संभव असतो.
|
६६४
|
बोलणे सोपे असते; बोलल्याप्रमाणे तडीस नेणे महाकर्म कठीण.
|
६६५
|
मोठमोठी कामे करून दाखविल्याबद्दल ज्याची प्रसिद्धी आहे, अशा मनुष्याची राजाला फार जरूरी असते. तो राजाच्या उपयोगी पडेल नि सारे त्याची वाहवा करतील.
|
६६६
|
इच्छेनुसार तुम्हांला सारे काही मिळेल; परंतु सारी इच्छाशक्ती तेथे हवी, सारी निश्चयी संकल्पशक्ती तेथे हवी.
|
६६७
|
केवल तोंडाकडे बघून मनुष्याला तुच्छ मानू नको. घडघड जाणारा प्रचंड रथ लहानशा आसावर अवलंबून असतो.
|
६६८
|
संपूर्ण विचाराने एखादी गोष्ट करणाचे तू निश्चित केले असतील, तर चलबिचल होऊ न देता उत्साहपूर्वक त्या गोष्टीच्या मागे लाग.
|
६६९
|
ज्यांमुळे सुखाची वृद्धी होईल ती कर्मे कर. ती सिद्धीस नेण्यासाठी मन वज्राप्रमाणे कठोर नि खंबीर करून प्रयत्न कर. मरणान्तिक दुःखे सहन करावी लागली तरी हटू नको.
|
६७०
|
ज्यांचा निदचय दृढ नाही, त्यांनी आपल्या मार्गत कितीही मोठेपणा मिळविला, तरी जग त्यांना किंमत नाही.
|
सर्ग
६८ कामे नीट करणे
|
|
६७१
|
सान्या चर्चाचा हेतू काहीतरी निश्चित करणे हा असतो. निश्चित ठरल्यावर विलंब लावणे चूक आहे.
|
६७२
|
ज्या गिष्टी हळूहळूच करावयाच्या असतात, त्या सावकाश विचाराने कर; परंतु ज्या झटपट उरकायला हव्यात, त्या क्षणभरही दूर ढकलू नको.
|
६७३
|
जेव्हा जेव्हा परिस्थिती अवसर देईल, तेव्हा तेव्हा आपल्या ध्येयाकडे सरळ जात जा; जेव्हा परिस्थिती प्रतिकूल असेल, तेव्हा ज्या मार्गात फार विरोध नाही, त्याचे अनुसरण कर.
|
६७४
|
अपुरे कार्य नि अशान्त शत्रू न विझलेल्या विस्तवाप्रमाणे आहेत; वेळ येताच वाढून निष्काळजी मनुष्याचा ती निःपात करतील.
|
६७५
|
कोणतेही कार्य करताना पाच गोष्टी लक्षात ठेवावयास हव्यात: कार्याचे स्वरूप, योग्य वेळ, योग्य स्थळ, कसे करायचे, कशाने करायचे (साधने)
|
६७६
|
कोणतेही कार्य सुरू करण्यापूर्वी त्याला श्रम किती पडतील, मार्गातील अडचणी आणि अपेक्षित फायदा या गोष्टी लक्षात घ्याव्यात.
|
६७७
|
आपणाला जी गोष्ट साध्य करून घ्यावयाची आहे, तिच्यात जो तज्ज्ञ आहे, त्याच्या पोटात शिरून त्या गोष्टीचे मर्म समजून घ्यावे.
|
६७८
|
एका हत्तीकडून दुसन्या हत्तीस पशी पाडतात. त्याप्रमाणे एक कार्य दुसन्या कार्याचे साधन कर.
|
६७९
|
मित्रांना बक्षिसे देण्याआधी शत्रूंना शांत करण्याची नि त्यांना मित्र बनविण्याची त्वारा कर.
|
६८०
|
जीविताची रोज उठून धाकधुक वाटू नये म्हणून दुर्बलांनी संधी येताच प्रबळांशी दोस्ती जोडायला नेहमी तयार असवे; निर्धास्त वाटवे म्हणुन सतत प्रयत्न करावे.
|
सर्ग
६९ दूत (वकील)
|
|
६८१
|
प्रेमळ स्वभाव, श्रेष्ठ कुलात जन्म, राजाला आकर्षील अशी चाल चलणूक हे दूताचे गुण होत.
|
६८२
|
राजनिष्ठा, प्रखर बुद्धी, बोलण्यातील चातुर्य, त्वरित ग्रहणशक्ती हे गुण दूतास अत्यंत आवश्यक होत.
|
६८३
|
आपल्या राजाचा फायदा व्हावा अशा रीतीने जो दुसन्या राजांजवळ बोलू शकतो तो बुद्धिमतां वरिष्ठ समजावा.
|
६८४
|
व्यवहारकुशल, विद्याव्यासंगी आणि दिसायला रुबाबदार अशा माणसास शिष्टाईसाठी पाठवावे.
|
६८५
|
अप्रिय बोलणे शक्यतो टाळून, मोजक्या गोड शब्दांनी दूताने आपल्या स्वामीचे हित साधावे.
|
६८६
|
विद्यावान, उत्साही, प्रसंगोचित जाणणारा, मन जिंकून घेणारे सुंदर बोलणे ज्याला साधते, अशा माणसाला परराष्ट्रांकडे दूत म्हणून पाठवावे.
|
६८७
|
जो काळ-वेळ ओळखतो, जो स्वकर्तव्य जाणतो, शब्द उच्चारण्यापूर्वी जे मनात असेल ते बोलून्पाहतो, तो उत्कृष्ट्दूत होय.
|
६८८
|
शिष्टाईसाठी पाठविलेला दूत निश्चयी वृत्तीचा, शुद्ध हृदयाचा नि सुंदर चालचलाणुकीचा असावा.
|
६८९
|
ज्याच्या बोलण्यात दुर्बलत्व नाही, न शोभणारे असे काही नाही, जो निश्चयाचा खंबीर आहे, असा मनुष्यच दुसन्या राजांच्या दरबारात आपल्या राजाचा संदेश घेऊन जायला योग्य होय.
|
६९०
|
मरणाची भीती दाखविली तरीही जो खरा राजदूत आहे तो कर्तव्यात कसूर करणार नाही; आपल्या स्वामीचे हित प्रयत्नपूर्वक साधील.
|
सर्ग
७० राजासमोर कसे वागावे
|
|
६९१
|
राजाजवळ वागताना, ऊब येण्यासाठी विस्तवापासून फार दूर नाही, परंतु फार जवळही नाही असे आपण बसतो, तसे असावे.
|
६९२
|
ज्या गोष्टीची राजाला इच्छा असते, तिच्याविषयी आपण हपापलेले नसणे, हा त्याची मर्जी संपादण्याचा निश्चित उपाय आहे. त्यामुळे धनलाभही होईल.
|
६९३
|
आपली नाचक्की होऊ नये असे वाटत असेल तर अपयशी न होण्याची दक्षता बाळग. तू कोणतेही काम नीत पार पाडू शकत नाहीस असा एकदा बभ्रा झाला म्हणजे तो कधीही दूर करता येणार नाही.
|
६९४
|
थोरामोठयांच्या देखत कानांत कुजबुजू नये; किंवा ते जवळ असता दुसन्यांकडे पाहून हसूही नये.
|
६९५
|
कोणाचे बोलणे चोरून ऐकू नकोस; जे तुझ्यापासून मुद्दाम गुप्त राखण्यात आलेले आहे, ते माहीत करून घेण्याच्या भानगडीत पडू नकोस. ज्या वेळेस एखादी गोष्ट तुला सांगितली जाईल त्या वेळेसच तू ती ऐक.
|
६९६
|
राजाची लहर लक्षात घ्यावी; काळवेळ ओळखून राजाला ज्यायोगे संतोष होईल असे आकर्षक बोलणे करावे.
|
६९७
|
प्रिय असणान्या गोष्टीच राजासमोर बोलाव्या. त्याने 'सांग' म्हणून आज्ञापिले तरीही अप्रिय नि अहितकर गोष्टी त्याला सांगू नयेत.
|
६९८
|
राजा अल्पवयी असी वा आप्तसंबंधी असो; त्याच्याजवळ थट्टामस्करी करू नये. त्याच्या प्रतिष्ठेत साजेसेच वर्तन त्याच्याजवळ करावे.
|
६९९
|
ज्यांची दृष्टी गोंधळलेली नसून निर्मल नि स्वच्छ आहे, ते 'आपन राजाचे आवडते आहोत' म्हणून अनुचित वर्तन कधीही करणार नाहीत.
|
७००
|
आपन राजाच्या फार विश्वासातील आहोत असे समजून जे अयोग्य वर्तन करतात, त्यांचा नाश होईल.
|
No comments:
Post a Comment