Thirukkural in Marathi
कवी तिरुवल्लुवर कुरल |
भाग
दुसरा: अर्थ
सर्ग
८१ जीवश्व कंठश्व
|
|
८०१
|
आपल्या मित्राने आपल्याशी कितीही स्वातंत्र्य घेतले तरी जर आपण रागवणार नसू तरच ती खरी मैत्री.
|
|
|
८०२
|
मोकळेपणाने नि प्रेमळपणाने परस्परांजवळ वागणे उआत मैत्रीचे सर्वस्व आहे. अशा अतिपरिचयाचा थोरांना कधी राग येत नाही.
|
८०३
|
तुमची मैत्री फारा दिवसांची असेल; परंतु ती जर मित्राला मोकळीक देण्यार नसल, स्वातंत्र्याची सवलत देणार नसेल, स्वातंत्र्याची सवलत देणार नसेल, तर ती काय कामाची?
|
|
|
८०४
|
परस्परांच्या दृढ परिचयावर विसंबून एकमेकांस न विचारताही मित्र जेव्हा एखादी गोष्ट करतो, तेव्हा जे प्रेमल हृदयाचे असतात, त्यांना त्यात प्रेमच दिसते.
|
|
|
८०५
|
मित्राने केलेल्या एखाद्या गोष्टीमुळे, समजा तुम्हांला दुःख झाले, तरी त्याची एखरूपता, अभिन्नता, आपल्या मित्राला यामुळे दुःख होईल ही त्याला नसलेली कल्पना, इत्यादी गोष्टी मनात आणाव्या.
|
८०६
|
मित्र तुमच्या नाशाला कारणीभूत झाला तरीही तुम्ही जर खरे मित्र असाल तर त्या हृदयाच्या मित्रास टाकणार नाही.
|
|
|
८०७
|
ज्याने मनापासून कित्येक दिवस प्रेम केले, त्याचे प्रेम, मित्राने वरचेवर जरी नुकसानीत आणले तरी कमी होत नाही.
|
८०८
|
आपल्या खन्या मित्रासंबंधी कोणी कितीही कागळया केल्या तरी जो ऐकत नाही, त्याला तो मित्रच जेव्हा उपाय करतो, तेव्हाही आनंदच होतो. (कारण मित्राला क्षमा करून आपली गाढ मैत्री दाखवायला प्रसंग मिळतो)
|
८०९
|
जो दुसन्यावर अविचल प्रेम करतो, त्याच्यावर सारे जग प्रेम करते.
|
८१०
|
आपल्या जुन्या मित्रांबरचे ज्याचे प्रेम बदलत नाही, त्याच्याकडे शत्रूसुद्धा प्रेमाने पाहतील.
|
सर्ग
८२ अपायकारी मैत्री
|
|
८११
|
जणू तुम्हांला खाऊन टाकतील इतके प्रेम जे तुमच्यावर करतात, मैत्री जोडण्याच्या वेळेपेक्षा तोडण्याच्या वेळेसच जे अधिक गोडीगुलाबी दाखवतात, अशांच्या हृदयात प्रेमाचा लवलेशही नसतो.
|
८१२
|
फायद्यासाठी जे खुशामत करतात, फायदा नाही असे दिसताच जे खुशाल सोडून जातात, अशा नीचांची मैत्री लाभली काय, न लाभली काय, सारखीच.
|
८१३
|
मैत्रीमुळे काय फायदा होईल याचा जे हिशेव करीत बसतात ते वेश्या व चोर यांच्या वर्गांतीलच समजावे.
|
८१४
|
वरती बसणारास फेकून रणातून पळून जाणान्या घोडयाप्रमाणे काही लोक असतात; असे मित्र मिळण्यापेक्षा नसलेल बरे.
|
८१५
|
विश्वास टाकणान्या मित्रास संकटकाळी आणी त्याला मदतीची अपेक्षा असताना जे सोडून जातात, अशा नीचांची मैत्री नसलेली बरी.
|
८१६
|
मूर्खांशी गृढ मैत्री असण्यापेक्षा शहाण्यांचे शत्रूत्वही शतपटींनी बरे.
|
८१७
|
खुशामते आणि चलती आहे तोवर मैत्री करणारे, अशांपेक्षा शत्रूचा द्वेषही पुरवला.
|
८१८
|
एखाद्या कामात तू जिवापाड मेहनत करीत असता जे तुझ्या मार्गात अडथळे आणतात, अशांजवळ एक शब्दही न बोलता दूर जाणे हे चांगेल.
|
|
|
८१९
|
ज्यांच्या वाणीत आणि करणीत मेळ नाही, अशांजवळ मैत्री स्वप्नातही मनात आणाल तरी नुकसान होईल.
|
|
|
८२०
|
तुम्ही एकटे असताना तुमच्याजवळ गोड बोलतात; परंतु सभेत जे तुमची टर उडवतात, उपहास करतात, अशांजवळ जरासुद्धा जाऊ नकोस.
|
सर्ग
८३ खोटी मैत्री
|
|
८२१
|
शत्रूने वरपांगी दाखविलेली मैत्री म्हणजे ऐरण होय; वेळ येताच या ऐरणीवरच तो तुला ठोकून काढील.
|
|
|
८२२
|
जे वरून मित्र दिसतात, परंतु अंतरी शत्रू असतात, अशांची मैत्री स्त्री-हृदयवत चंचल समज.
|
|
|
८२३
|
शत्रू कितीही विद्वान असला, त्याने नीतिशास्त्राचे, धर्मशास्त्राचे कितीही ग्रंथ वाचले असले, तरी त्याच्या हृदयातील द्वेष जाणे अशक्य आहे.
|
|
|
८२४
|
तोंडावर हास्य खेळवणारे परंतु मनात मत्सर बाळवणारे, अशा दांभिक दुष्टांना भिऊन वाग.
|
|
|
८२५
|
ज्यांची मते तुझ्याशी एकरूप नाहीत, अशांची वाणी कितीही मोहक वाटली, तरी त्यांच्यावर थोडाही विश्वास ठेवू नकोस.
|
|
|
८२६
|
शत्रू लोणकढी प्रेमाची भाषा बोलला, तरी त्याचे खरे स्वरूप एका क्षणात प्रकट होईल.
|
|
|
८२७
|
शत्रूने बोलण्यात कितीही नम्रता दाखविली तरी विश्वसू नकोस; वाकलेले धनुष्य उपाय सुचविते.
|
|
|
८२८
|
जोडलेल्या हस्तांजलेतही शत्रूने शस्त्र लपविले असेल; त्याच्या अश्रूंवरही विश्वसू नकोस.
|
|
|
८२९
|
बाहेर चारचौघांत तुझी स्तुती करणारे, परंतु गुप्तपणे तुझी कुटाळकी करणारे, अशांजवळ तूही वरून हसून खेळून वाग; परंतु वेळच आली तर आलिंगन देताना त्याला चिरडून टाकण्यास कचरू नकोस.
|
|
|
८३०
|
उघडपणे शत्रूजवळची मैत्री झुगारून देत येत नसेल, तर मैत्रीचे सोंग चालू ठेव. तो वरपांगी मैत्री दाखवितो, तशी तूही दाखव. परंतु हृदयात त्याला जागा देऊ नकोस.
|
सर्ग
८४ मूर्खपणा
|
|
८३१
|
तुला मूर्खपणा समजून घ्यायाचा आहे? हितकर फेकणे नि अहितकर कवटाळणे याला मूर्खपणा म्हणतात.
|
|
|
८३२
|
अयोय नि नीच गोष्टींकडे मन जाणे याला मूर्खपणा म्हणतात.
|
८३३
|
अविवेकी मनुष्य कर्तव्यपराङ्मुख आणि उद्धट असतो; त्याला लाज नसते. ज्या गोष्टी हृदयशी धराव्या त्या तो कधीही धरणार नाही.
|
८३४
|
विद्वान आहे, दुसन्यास शिकवतो; परंतु स्वतःच्या वासनांचा मात्र गुलाम आहे; अशाहून मूर्ख अविचारी कोण आहे?
|
|
|
८३५
|
मूर्ख एका जन्मात स्वतःविषयी इतके बोलतो की त्यामुळे सात जन्म नरकात निःशंक स्थान मिळेल.
|
|
|
८३६
|
क्षणभर टिकणारे उद्योग जो आरंभतो आणि त्यांचीही पुषे माती करतो, तो पुढे गोत्यात, बंधनात पडल्याशिवाय राहणार नाही.
|
|
|
८३७
|
मूर्खाला मिळालेल्या ठेव्यामुळे इतरेजनांची चंह्गल उशेल; घरची मात्र उपशी मरतील.
|
८३८
|
मूर्खाच्या हातात मैल्यवान वस्तू पडल्या तर आधीच मर्कट तशात मद्य प्यायलेला, अशासारखा तो वागेल.
|
|
|
८३९
|
मूर्खांची मैत्री मोठी गमतीची असते; ती तुटली तरी दुःख होत नाही.
|
|
|
८४०
|
न धुतलेला पाय कोचावर ठेवावा, तद्वत सन्मान्य लोकांच्या सभेत मूर्खाने पाऊल ठेवणे होय.
|
सर्ग
८५ अहंकारी मूर्खपणा
|
|
|
|
८४१
|
व्यवहारज्ञानाचा अभाव हे ख्रे दारिद्र्य; दुसन्या दारिद्र्याला जग दारिद्रय समजत नाही.
|
|
|
८४२
|
मूर्खाने आपण होऊन देणगी दिली, तर देणगी मिळणान्याचे अशीक म्हणायचे, दुसरें काय?
|
|
|
८४३
|
शत्रूसुद्धा आणणार नाही अशी संकटे आपल्या हातांनी मूर्ख आपल्यावर ओढवून घेतो.
|
|
|
८४४
|
'मी मोठा शहाणा' असे म्हणण्यात जितकी उथळ बुद्धी आहे, तितकी कोठेच दिसणार नाही.
|
|
|
८४५
|
नसलेले ज्ञान स्वतःजवळ आहे, असे सांगणारा मूर्ख, स्वतःजवळ असलेल्या ज्ञानाविषयीही अस्स्शंकता निर्मितो.
|
|
|
८४६
|
मनोबुद्धीची कुरूपता जर पदोपदी प्रकट होत असेल तर शरीर शृंगारून काय फायदा?
|
|
|
८४७
|
गुप्त गोष्ट स्वतःजवळ न राखू शकणारा उथळ आणि उतावीळ मनुष्य स्वतःवर मोठी संकटे ओढून आणील.
|
|
|
८४८
|
जो दुसन्याचा चांगला सल्ला ऐकत नाही, आणि चांगले काय हे कळण्याची ज्याला अक्कल नाही, तो मरेपर्यत स्वजनांना दुःख मात्र देत राहणार.
|
|
|
८४९
|
मूर्खाचे डोळे उघडण्याचा प्रयत्न करणारा मूर्ख होय; कारण मूर्ख एकाच दृष्टिकोनाने बघतो आणि तेच बरोबर, असे त्याला वाटत असते.
|
|
|
८५०
|
सारे जग ज्या गोष्टी मानते, त्याही नाकारणारा मनुष्य पृथ्वीवरचा मूर्तिमंत सैतान होय.
|
सर्ग
८६ विरोधी वृत्ती
|
|
|
|
८५१
|
दुसन्याला नेहमी उडवून लावण्याच्या वृत्तीमुळे शेटवी द्वेष जन्माला येतो.
|
|
|
८५२
|
मुद्दाम भांडण उकरून काडःअण्यासाठी युझा शेजारी जरी अपाय करायला आला, तरीही तू सूडबुद्धी मनात न बाळगणे उत्तम.
|
|
|
८५३
|
नेहमी भांडणे उकरीत वसण्याचा रोग फार वाईट; या रोगापासून मुक्त होणारा कायम टिकणारी कीर्ती मिळवील.
|
|
|
८५४
|
उद्धटपणासारखा अवगुण नाही. तो तुला हृदयातून घालवता आला तर तुला परमोच्च आनंद लाभेल.
|
|
|
८५५
|
जो वैर टाळतो, त्याला धुळीस मिळविण्याची कोण इच्छा करील?
|
|
|
८५६
|
शेजान्यावर सदैव जळफळणारा आणि उद्धटपणातच आनंद मानणारा लवकरच ठेचाळेल नि पडेल.
|
|
|
८५७
|
जो राजा कलहप्रिय आहे, मत्सरी आहे, त्याला देशाच्या अभ्युदयाची दुष्टी नसते.
|
|
|
८५८
|
कलहनिवृत्ती भाग्य देते; परंतु कलहाचे भूतच वाढवाल तर लगेलग नाश आल्याशिवाय राहणार नाही.
|
|
|
८५९
|
तुमच्यावर दैव सुप्रसन्न असेल तर तुम्ही क्रोधवश होणार नाही; परंतु दैवाने तुमचा नाश करायचेच ठरवीले असेल, तर तुम्ही शेजान्याजवळ इतक्या घमेंडखोरपणाने वागाल की सीमा नाही.
|
|
|
८६०
|
उद्धटपणामुळे सारी कटुता जन्मते; सुस्वभावमुळे शांती नि ऐक्य यांचे मधुर फल मिळते.
|
सर्ग
८७ शत्रूची लक्षणे
|
|
|
|
८६१
|
प्रबळांशी स्पर्धो नको; परंतु दुबळयांवर क्षणभरही न थांबता चढाई कर.
|
|
|
८६२
|
जो राजा दुष्ट आहे, ज्याला मित्र नाहीत, एकाकी ठाण मांडण्याची ज्याला शक्ती नाही, तो शत्रूच्या सैन्याविरुद्ध क्या टिकाव धरणार?
|
|
|
८६३
|
ज्या राजाला धैर्य नाही, अक्कल नाही, जो शेजान्याशी स्नेहाने वागात नाही, तो ताबडतोब शत्रूच्या भक्ष्यस्थानी पडेल.
|
|
|
८६४
|
जो राजा तामसी आहे, ज्याच्या ताब्यात जीभ नाही, तो सर्व काळी, सर्व स्थळी, सर्वांच्या भक्ष्यस्थानी पडेल.
|
|
|
८६५
|
ज्याला कसे वागावे हे कळत नाही, ज्याला स्वाभिमान नाही, राजनीतीकडे जो लक्ष देत नाही, त्याला पाहून शत्रूंना आनंद होतो.
|
|
|
८६६
|
जो राजा विषयवासनांस बळी पडतो, क्रोधान्ध होऊन बुद्धी गमवितो त्याच्याशी वैर आलस्य वैरी आनंदतो.
|
|
|
९६७
|
जो राजा कामांना हात घालतो, परंतु त्यात यश यावे म्हणुन खटपट मात्र करीत नाही, अशांशी किंमत देऊनही शत्रुत्व पत्करावे.
|
|
|
८६८
|
राजा अवगुणांचा पुतळा असेल तर त्याला मित्र मिळणार नाहीत, आणि त्याचे शत्रू आनंदतील.
|
|
|
८६९
|
प्रतिस्पर्धी मूर्ख नि भित्रा असेल तर शत्रुला आनंद होतो.
|
|
|
८७०
|
मूर्ख शेजान्यांशी लढून सहजपणे मिळणान्या विजयाकडे जो लक्ष देत नाही, त्या राजाला कधीही कीर्ती मिळणार नाही.
|
सर्ग
८८ उगीच शत्रू निर्माण करणे
|
|
|
|
८७१
|
थट्टेनेसुद्धा आपण होऊन शत्रुत्वाची दुष्ट भावना मनात बाळगू गये.
|
|
|
८७२
|
धनुष्य ज्यांचे शास्त्र आहे अशांना आव्हान देव; परंतु जिव्हा हे ज्यांचे शास्त्र आहे त्यांना मात्र उगीच संतापवू नकोस.
|
|
|
८७३
|
मित्र नसताना जो राजा अनेक शत्रूंना आव्हान देतो, तो मूर्खाहून मूर्ख समजावा.
|
|
|
८७४
|
शत्रुला मित्र बनविण्यात जो पटाईत आहे, त्याची सदैव सत्ता राहील.
|
|
|
८७५
|
दोन शत्रूंची तुला एकाकी लढण्याचा जर प्रसंग आला, तर त्या देहोंतील एकाला स्वतःच्या बाजूला वळविण्याचा प्रयत्न कर.
|
|
|
८७६
|
शोजान्याच्या बाबतीत, तो शत्रू असो विइ मित्र असो; तू जर काही करावयाचे ठरविले असशील, तर ते तू जेव्हा स्वतः अडचणीत असशील त्या वेळेस करू नकोस.
|
|
|
८७७
|
तुझ्या अडचणी ज्यांना माहीत नाहीत, त्यांना त्या कळू देऊ नकोस; तुझी व्यंगे शत्रूसमोर उघड करू नकोस.
|
|
|
८७८
|
चांगल्या योजना कराव्या; साधने समुद्ध करावी; किल्लेकोट नि संरक्षणाची साधने बळकट ठेवावी. असे कराल तर तुमच्या शत्रूचा अभिमान लवकरच धुळीला मिळेल.
|
|
|
८७९
|
काटेरी झाडे लहान आहेत तोच तोडावी; कारण मोठी झाल्यावर ती तोडू पाहाल तर ती तुमचे हात कापून टाकतील.
|
|
|
८८०
|
तुम्हांला तुच्छ मानणान्यांचा गर्व जर तुम्ही दूर न कराल, तर तुमचा लवकरच नाश होईल.
|
सर्ग
८९ घरमेदे
|
|
|
|
८८१
|
आमराया, झरे यांच्यापासून रोगराई उत्पन्न होत असेल तर त्याच्यापासून कोठला आनंद? कोठले सुख? तद्वत आप्तेष्टच जर तुमच्या नाशाची खटपट करीत असतील तर त्यांचा त्यागच करावा.
|
|
|
८८२
|
नागव्या तरवारीप्रमाणे उघड शत्रुच करणान्याची तेवढी भीती नाही; परंतु मैत्रीचे ढोंग करणान्या शत्रूपासून मात्र सावध राहीले पाहिजे.
|
|
|
८८३
|
गुप्त शत्रूंच्या बाबतीत सावध राहा; कारण तू संकटात आहेस असे दिसताच ते तुझा निःपात करतील.
|
|
|
८८४
|
मैत्रीचे ढोंग करणारे शत्रू अनेक कारस्थाने रचत असतात; तुझ्या आप्तेष्टांच्या मनांत ते विष कालवतील.
|
|
|
८८५
|
स्वतःचे आप्तेष्टच जेव्हा द्रोही नी विश्वासघातकी बनतात, तेव्हा ते संकटे आणून तुझा जीव धोक्यात आणतील.
|
|
|
८८६
|
फंदाफितुरी एकदा का राजवाडयात, सैन्यात शिरली, म्हणजे मग तिला बळी न पडणे अशक्य होते.
|
|
|
८८७
|
घरभेद्या असलेले घर घट्ट झाकण असलेल्या भांडयाप्रमाणे असते; दिसायला एक, परंतु वस्तुतः दोन.
|
|
|
८८८
|
ज्या घरात घरभेदी असतो, ते गंजलेल्या लोखंडाप्रमाणे धुळीत मिळते.
|
|
|
८८९
|
घरभेद्या असलेल्या घराचे गृहछिद्र लहानसे असले तरी विनाश तेथे घिरटया घालीत असतो.
|
|
|
८९०
|
तुमच्याविषयी द्वेषमत्सर बाळगणान्याजवळ तुम्ही आपलेपणाने वागणे म्हणजे घरात सर्प घेऊन राहण्याप्रमाणे आहे.
|
सर्ग
९० बलवंतांचा राग
|
|
|
|
८९१
|
जे सर्वशक्तिमान आहेत, कर्तुमकर्तुम करू शकतील, अशांच्या क्रोधापासून स्वसंरक्षणेच्छू माणसाने जपावे; त्यांच्या क्रोधाला तिळभरही जागा देऊ नये?
|
|
|
८९२
|
तुम्ही बलवंताचा अपमान कराल, तर त्यांची शक्ती तुमच्यावर अपरिहार्य अशी अनंत दुःखे लोटील.
|
|
|
८९३
|
तुला स्वतःचा सर्वनाश करून घ्यायचा आहे? तर मग जा आणि तुझा नाश करण्याचे ज्यांना सामर्थ्य आहे, त्यांना डवच.
|
|
|
८९४
|
जो प्रबळाला दुखवितो, तो आपण होऊन मृत्यूला बोलावतो.
|
|
|
८९५
|
प्रबळ शास्त्रास्त्रांनी सज्ज अशा राजावा राग जो ओढवून घेईल, त्याची कोठेही धडगत नाही.
|
|
|
८९६
|
वणव्यात सापडलेले एक वेळ जिवानिशी सुटतील; तर तुझे हे कुबेराचे वैभव कोठे राहील?
|
|
|
८९७
|
तपःसामर्थ्यसंपन्न ऋषी जर तुझ्यावर संतापले, तर तुझे हे कुबेराचे वैभव कोठे राहील?
|
|
|
८९८
|
आपला पया पक्का आहे, कोणाचेही भय नाही, असे जरी तुम्हांस वाटले तरी पर्वताप्रमाणे बलवान असणान्यांनी मनात आणले तर तुमचे ते समूळ उत्पाटन करू शकतील.
|
|
|
८९९
|
पवित्र व व्रतस्थ लोक देवेन्द्रावर संतापले तर तो देवेन्द्रही स्वराज्य गमावून रसातळास जाईल.
|
|
|
९००
|
तपोनिधीची वक्र दृष्टी वळली, तर भी मी म्हणणारे मातब्दरही धुळीस मिळतील.
|
No comments:
Post a Comment