Thirukkural in Marathi
कवी तिरुवल्लुवर कुरल |
भाग
दुसरा: अर्थ
सर्ग
७१ तोंडावरून परीक्षा
|
|
७०१
|
दुसन्याचे तोंड उघडण्यापूर्वीच त्याच्या मनातील जो जाणतो, तो या जगाचे भूषण होय.
|
|
|
७०२
|
दुसन्याच्या मनातील जो खात्रीपूर्वक ओळखतो तो जणू देवच आहे असे समज.
|
७०३
|
दुसन्यांच्या तोंडावरूनच त्यांच्या मनातील जे ओळखतात अशांना काहीही करून तू आपल्या सल्लागारमंडळात.
|
|
|
७०४
|
न बोलता जे ओळखतात, अशांची चर्या इतरांप्रमाणेच दिसली तरी अशांचा एक विशिष्ट वर्गच असतो.
|
७०५
|
हृदयात काय चालले आहे ते एका दृष्टिक्षेपानेच जर डोळयाला ओळ्खता आले नाही तर ज्ञानेंद्रियातील वैशिष्ट्य कोठे उरले?
|
७०६
|
जवळच्या वस्तूचा रंग स्फटिक धारण करतो, त्याप्रमाणे मनाचा रंग मुद्रा धारण करीत असते.
|
|
|
७०७
|
मुद्रेहून सूक्ष्म नि संवेदनाक्षम असे दुसरे जगात काय आहे? हृदयातील सुखदुःख प्रथम चर्याच दर्शविते.
|
७०८
|
बोलल्याशिवाय तुझ्या अंतकरणातील गोष्टी जो जाणू शकतो, तो जर तुझा झाला तर त्याच्याकडे पाहूनच तुझे हेतू पूर्ण होत जातील.
|
७०९
|
डोळयांच्या लहरी जो जाणतो तो केवळ त्यांच्याकडे पाहूनच हृदयात प्रेम आहे की वैर आहे ते सांगेल.
|
७१०
|
स्वतःला पाताळयंत्री समजतात त्यांच्यामध्ये विशेष काही असेल तर त्यांचा डोळा.
|
सर्ग
७२ श्रोत्यांची वृत्ती ओळखणे
|
|
|
|
७११
|
बांघवहो, तुम्ही वक्तृत्वाचा अभ्यास केलेला आहे.; सदभिरुची काय तेही तुम्ही जाणता; श्रोतृवृंदाचे स्वरूप नीट ओळखा, त्यांना रुचेल नि पचेल असे भाषण करा.
|
७१२
|
वक्तृत्वकलाभिज्ञांनो, प्रथम श्रोत्यांची लहर नि मनोवृत्ती नीट ओळखून मगव काळजीपूर्वक विचार करून तुम्ही भाषण करीत जा.
|
७१३
|
सभेचा रागरंग न बघता जो एकदम बोलू लागते, त्याला वक्तृत्वकलाकळत नाही; एकढेव नव्हे, तर त्याला काहीही कळत नाही.
|
७१४
|
शहाण्यांच्यानि पंडितांच्या सभेत शहाणपणाच्या नि पंडिताच्या गोष्टी कराव्या; परंतु मूर्खांच्या सभेत साधेपणाचा शुभ्र वेष धारण करावा.
|
७१५
|
वृद्धांच्या परिषदेत पुढाकार घ्याव्याच्या नाही, असे मनात ठरवायला फारच संयम लागते. हा गुण इतर सद्गुणांपेक्षा शतपटींनी शोभतो.
|
७१६
|
सुज्ञांसमोर जो अपशब्द बोलतो तो स्वतःचे नुकसान करतो. आपण धर्ममार्गापासून च्युत झालो असे मनात येऊन नंतर त्याला पस्तावावे लागेल.
|
७१७
|
गुणी विचक्षणांच्या सभेत विद्वानाची विद्या खूलून दिसते.
|
७१८
|
सुज्ञ व जाणत्या लोकांना उत्तम सल्ला देणे म्हणजे जिवंत वृक्षांच्या मुळांना पाणी घालण्य़ाप्रमाणे आहे.
|
|
|
७१९
|
प्रतिष्ठित व सुज्ञ लोकांनी आपले भाषण मोठया आवडीने ऐकावे असे ज्यांना वाटत असेल त्यांनी चुकूनही मूर्खांच्या सभेत भाषण करू नये.
|
|
|
७२०
|
जे लोक तुमचे उणे पाहण्यासाठी अधीर आहेत, अशांच्या समोर व्याख्यान देणे म्हणजे गाटारावर अमृतवर्षाव करण्याप्रमाणे आहे.
|
सर्ग
७३ सभेतील आत्मविश्वास
|
|
७२१
|
जे वद्तृत्वकलाभिज्ञ आहेत, जे रस जाणतात, सदभिरुची ओळखतात, ते आपले म्हणणे व्यवस्थि रीतीने कसे मांडावे ते जाणतात. सूज्ञांच्या सभेत त्या>ची कधी फ्जिती व्हायची नाही.
|
|
|
७२२
|
विद्वानांच्या सभेतही जो आपली निश्चित मते निर्भयपणे मांडतो, त्यांचे समर्थन करू शकतो, तो विद्वानांचा मुकुटमणी होय.
|
|
|
७२३
|
समरांगणात मृत्यूलाही आव्हान देणारे अनेक आढळतात; परंतु न गांगरता सभेल तोंड देणारा दुर्मिल.
|
|
|
७२४
|
ज्यात तू तज्ज्ञ आहेस, जे तू आपलेस केले आहेस, ते ठामपणे विद्वानांसमोर मांड; परंतु ज्याचे तुला ज्ञान नाही, ज्यात तू पारंगत नाहीस, ते सारे त्यांच्यापासून शीक.
|
|
|
७२५
|
सभेत निर्भयपणे बोलता यावे म्हणून तर्कशास्त्र नि न्यायशास्त्र यांचा अभ्यास कर.
|
|
|
७२६
|
ज्या तरवारीत पाणी नाही, ती काय चाटायची आहे? पंडितांच्या सभेत घाबरणान्याला ग्रंथांचा काय फायदा?
|
|
|
७२७
|
षंढाच्या हातातील तरवारीप्रमाणे पंडितसभेत घाबरणान्यांचे ज्ञान होय.
|
|
|
७२८
|
विद्वानांच्या सभेत आपले म्हणणे जर त्यांच्या गळी उतरवता आले नाही तर आपले ज्ञान फोल होय.
|
|
|
७२९
|
विद्वानांच्या सभेत गलितधैर्य होणान्यांची विद्या केवढीही असली, तरी अडाण्यापेक्षाही त्यांची योग्यता कमी लेखली जाईल.
|
|
|
७३०
|
सभेत गांगरणारे आणि स्वतःचे विचार ज्यांना नीट विवरून सांगता येत नाहीत, ते जिवंत असले तरी मृतवतच होत.
|
सर्ग
७४ देश
|
|
७३१
|
जेथे नेहमी भरपूर पीक येते, जेये ऋषिमुनीचे माहेर आहे, भाग्यवान आणि संपन्न लोक जेथे नांदतात, तो देश थोर होय.
|
|
|
७३२
|
आपल्या सकलैकधर्मामुळे जो देश जनतेचे प्रेम ओढून घेतो, दुष्काळ नि दुर्भिक्ष यांपासून जो देश मुक्त असतो, तो देश थोर होय.
|
७३३
|
कितीही ओझे पडले तरी जो देश सारे सहत करतो, आणि कर वगैरे व्यवस्थित देतो, तो देश थोर होय.
|
७३४
|
जेथे दुष्काल नाही, रोगराई नाही, शत्रूचे हल्ले जेथे होत नाहीत, तो देश थोर होय.
|
|
|
७३५
|
ज्या देशात आपसात झगडणारे पंथ नि जाती नाहीत, जेथे खुनी अराजक नाही, जेथे देशाचा नाश करणारे देशद्रोही नाहीत, तो देश थोर होय.
|
|
|
७३६
|
शत्रूमुळे ज्या देशाची धुळधाण होत नाही, आणि परचक्र आले तरीही ज्याच्या उत्पन्नात काही कमी होत नाही, तो देश सर्वश्रेष्ठ होय.
|
|
|
७३७
|
नद्या, झरे, वेळेवर पाऊस, योग्य ठिकाणी डो डोंगरपर्वत, मजबूत तटबंदी, या गोष्टींची प्रत्येक देशास अत्यंत जरुरी असते.
|
७३८
|
संपत्ती, भरपूर पीक, सुखी प्रजा, रोगमुक्तता, परचक्रापासून सुरक्षितता, ही राज्याची वा कोणत्याही देशाची पाच भूषणे होत.
|
|
|
७३९
|
लोकांच्या श्रमाशिवायही जो देश विपुल देतो, तोच खरोखर देश; श्रम केल्यारवच जो देतो, प्याला देश म्हणणे योग्य नाही.
|
|
|
७४०
|
देशाला वरील सर्व गोष्टी अनुकूल असूनही जर राजसुख नसेल तर सारे व्यर्थ.
|
सर्ग
७५ दुर्ग, किल्लेकोट
|
|
|
|
७४१
|
संरक्षणाच्या चिंतेत असणान्या दुर्बल राजांना दुर्ग साहाय्य देतातच; परंतु प्रबळांनाही त्यांच्यापासून मदत होतो.
|
|
|
७४२
|
नद्या, समुद्र, वाळवंटे, पर्वत, घनदाट जंगले, ही निरनिराळया तन्हेची संरक्षक साधनेच आहेत.
|
|
|
७४३
|
किल्ल्यांच्या बाबतीत उंची, जाडी, भक्कमपणा आणि अभेद्यपणा या चार गोष्टी लक्षात घेतल्या जातात, असे शास्त्र सांगते.
|
|
|
७४४
|
ज्याला फार थोडया जागी धोका आहे, पाडाव करू पाहणान्यांना जो पुरन उरतो, तो खरोखर अजिंक्य दुर्ग होय.
|
|
|
७४५
|
अभेद्यता, आतील सैन्याला स्वसंरक्षणाची शक्यता, आत भरपूर धान्यसामग्री व इतर सामान असणे, या गोष्टी किल्ल्याला आवश्यक आहेत.
|
|
|
७४६
|
ज्यात सर्व प्रकारची सामग्री आहे, ज्याच्या रक्षणासाठी राजनिष्ठ लोक सिद्ध आहेत, जो चांगल्या तन्हेने तोंड देईल तोच खरोखर किल्ला होय.
|
|
|
७४७
|
वेढा घालून, हल्ला करून किंवा दगलबाजी करून जो घेणे शक्य नाही, तोच खरोखर अजिंक्य किल्ला.
|
|
|
७४८
|
शत्रू अर्थ करीत असताही आतील सैन्य ज्यामुळे शत्रूला पराभूत करते तो खरा किल्ला होय.
|
|
|
७४९
|
विविध तटबंदी नि मान्याच्या जागा, यांमुळे जो दुर्ग अभेद्य केला गेला आहे, शत्रू दूर आहे तोच त्याची धुळदाण उडवायला जो स्वतःच्या सैनिकांना समर्थ करतो त्यालाच किल्ला म्हणावे.
|
|
|
७५०
|
किल्ला कितीही अभेद्य नि बळकट असला तरी तेथील सैन्य जर दमदार नि शर्थाने लढणारे नसल तर काय उपयोग?
|
सर्ग
७६ द्रव्य मिळविणे
|
|
|
|
७५१
|
महत्व नसणान्यांना महत्व प्राप्त करून देणारे द्रव्यासारखे दुसरे कोणते साधन आहे?
|
७५२
|
दरिद्री माणसाचा सर्वत्र अपमान होतो; धनवानाला सर्वच या, बसा म्हणतात.
|
|
|
७५३
|
द्रव्य म्हणजे अचंचल दीप-ज्योती; ज्याच्याजवळ हे निष्कंप द्रव्यतेज आहे त्याला कोठेच अंधार नाही.
|
|
|
७५४
|
उत्तम व्यवहाराने जोडलेल्या धनाने पुण्य नि सुख प्राप्त होतात.
|
|
|
७५५
|
ज्या द्रव्यार्जनात दया नि उपकार यांना थारा नाही, ते द्रव्यार्जन नको.
|
|
|
७५६
|
जप्त केलेल्या मालामत्ता, बेवारशी मिळकती, जकाती, लढाईतील लूट, या सर्वांमुळे राजाचा खजिना समुद्र होत असतो.
|
|
|
७५७
|
प्रेमामुळेदया नि सहानुभूती जन्मतात; परंतु त्यांचे सर्वधन व्याहला लक्ष्मी ही धात्री हवी असते.
|
|
|
७५८
|
श्रीमंताने एखादे काम अंगावर घेणे म्हणजे टेकडीवरून हत्तींची झुंज पाहण्याप्रमणे आहे. (म्हणजे त्या मनुष्याला भीती नि चिंता नसते)
|
|
|
७५९
|
द्रव्य भरपूर मिळवावे. शत्रूचा अभिमान धुळीस मिळवायला यासारखे तीक्ष्ण शास्त्र नाही.
|
|
|
७६०
|
न्याय्य रीतीने धनार्जन करणान्याला धर्म आणि काम हे पुरुषार्थही सहज प्राप्त होतील.
|
सर्ग
७७ सैन्य
|
|
|
|
७६१
|
राजाच्या मालकीच्या गोष्टींपैकी मुख्य गोष्ट म्हणजे शिस्तीत वाढलेले सुसज्ज सैन्य होय.
|
|
|
७६२
|
बिकट परिस्थितीत भयंकर हल्ले होत असताही जे खरे वीर असतात ते 'मारू किंवा मरू' या निश्चयाने उभे असतात.
|
|
|
७६३
|
उंदरांची प्रचंड सेना समुद्राप्रमाणे गदारोळ करीत आली तरी भुजंगाचा एक फूत्कर ऐकताच त्यांची गर्जना बंद पडेल.
|
|
|
७६४
|
ती खरी सेना, जिला पराजय माहीत नाही, फितुरी ठाऊक नाही, आणि पराक्रम जिची परंपरा आहे.
|
|
|
७६५
|
खवळलेला काळ प्रत्यक्ष समोर युद्धास आला असताही जे सैन्य शौर्याने तोंड देते, ते खरे सैन्य.
|
|
|
७६६
|
पराक्रम , स्वाभिमान, गोंधळातही झटपट निर्णय घेणे आणि परंपरागत शौर्य-धैर्याची प्रभा, या चार गोष्टी म्हणजे सैन्याचे चिलखत होय.
|
|
|
७६७
|
खरे लढाऊ सैन्य शत्रूसाठी टपलेले असते. शत्रू केव्हाही आला तरी त्याला तेव्हाच मातीत मिळवू, असा त्याला आत्मविश्वास असतो.
|
|
|
७६८
|
सैन्य जरी दमदार, काटक नि सहनशील असले तरी दारूगोळा नि इतर लष्करी साधनांच्या योगेच विजय प्राप्त होत असतो.
|
|
|
७६९
|
जे संख्येने कमी नाही, वेळेवर पगार मिळत असल्यामुळे जे उपाशी नाही, जे द्वेषमत्सरद्रोहाने ग्रस्त नाही, ते सैन्य नेहमी विजयीच होणार.
|
|
|
७७०
|
सैनिकू भरपूर आहेत; परंतु सेनानींची वाण असेल तर सैन्य कसे उभे करता येईल.
|
सर्ग
७८ आत्मनिरपेक्ष योद्धा
|
|
|
|
७७१
|
हे शत्रूने, रणांगणात माझ्य़ा स्वामीसमिर उभे राहू नका. ज्यांनी ज्यांनी आजपर्यत त्याला आव्हान केले, त्यांच्या शवांवर कबरी उभ्या राहिल्या.
|
|
|
७७२
|
नेम धरून सशाला बाणाने ठार मारण्यापेक्षा हत्तीवर भाला फेकून त्याला तो न लगाला तरी त्यात अधिक शौर्य आहे.
|
|
|
७७३
|
निःशंकपणे शत्रूवर तुटून पडण्याला पराक्रम म्हणतात; परंतु पराभूताला उदारपणे क्षमणे नि वाचविणे यत मोठेपणा आहे. त्याने पराक्रमाला शोभा चढते.
|
|
|
७७४
|
त्या वीराने स्वतःचा भाला शत्रूच्या हत्तीवर फेकला; तो दुसरा भाला बघत होता, इतक्यात स्वतःच्या शरीरातच रुतलेला भाला त्याला दिसला, परमानंदाने तोच उपटून त्याने हातात घेतला.
|
|
|
७७५
|
आपल्यावर भाला फेकला जात अस्ता डोळा लवणे हे वीराला लाजिरवाणे नाही का?
|
|
|
७७६
|
रक्तस्रावी जखमा ज्या दिवशी वीराला स्वतःच्या शरीरावर दिसत नाहीत, तो दिवस त्याला व्यर्थ गोल्याप्रमाणे वाटतो.
|
|
|
७७७
|
त्रिभुवनव्यापी कीर्ती मिळावी म्हणून जे उत्सुक असतात, प्राणांची ज्यांना पर्व नसते, त्याला डाव्या पायातील तो तोडर पाहणे किती धन्यतेचे असते!
|
|
|
७७८
|
योद्धे युद्धात प्राणाची पर्वा करीत नाहीत. प्राण धोक्यात घालू नका, असे सेनानीने सांगितले तरीही ते निःशंकपणे शत्रूवर तुटून पडतात.
|
|
|
७७९
|
स्वीकृत कामी यश यावे म्हणून जे प्राणापर प्रयत्न करतात, त्यांना कोण बरे नावे ठेवील?
|
|
|
७८०
|
ज्याला आपल्या मरणाने सेनानीच्या डोळयातून अश्रु आनता येतील, असे मरण यावे म्हणून भिक्षा मागितली तरी काय हरकत?
|
सर्ग
७९ मैत्री
|
|
|
|
७८१
|
मैत्रीहून दुर्मिळ जगात काय आहे? शत्रूच्या सर्व दुष्ट कारस्थानांपासून बचाव करणारे मैत्रीहून अधिक बळकट असे चिलखत कोठे मिळणार?
|
|
|
७८२
|
थोरांची मैत्री शुक्लेन्दुवत वर्धमान असते; मूर्खाची कृष्णपक्षातील चंद्राप्रमाणे असते.
|
|
|
७८३
|
थोरांची मैत्री थोर ग्रंथांच्या अध्ययनाप्रमाणे आहे; जितके अधिक अंतरंगत शिरावे, तितकी अधिकच शोभा नि गोडी.
|
|
|
७८४
|
मैत्री म्हणजे गप्पा नव्हे, केवळ हास्यविनोद नव्हे; तर आपण चुकीच्या मार्गाने जात असता ती कानौघाडणीही करते व सावरते.
|
|
|
७८५
|
नेहमी भटणे व एकमेकांच्या जवळ बसणे या वरपांगी गोष्टी; मैत्रीचे बंधन हृदयैक्यामुळे दृढ होत असते.
|
|
|
७८६
|
तोंडदेखल्या स्मित करणे म्हणजे मैत्री नव्हे; हृदयाला हसविणारी प्रीती जेथे असते तेथे मैत्री असते.
|
|
|
७८७
|
पापापासून परावृत्त करणारा, सन्मार्गकडे वळविणारा, विपत्तीत बाजू घेणारा, तो खरा मित्र.
|
|
|
७८८
|
वान्याने कमरेचे वस्त्र उडवले जात असता ते सावरण्यासाठी हात ज्याप्रमाणे झटकन धावतो, त्याप्रमाणे उघडया पडलेल्या मित्राच्या साहाय्यास धावतो तोच खरा मित्र.
|
|
|
७८९
|
मैत्रीचे खरे माहेर कोठे? जेथे दोन मने परस्परांची उन्नती व्हावी म्हणून शक्य त्या सर्व गोष्टींत सहकार्य करतात तेथे.
|
|
|
७९०
|
तो मजवर इतके प्रेम करतो, मी त्याच्यावर इतके प्रेम करतो, असे किती जरी म्हटले तरी जी मैत्री मोजली जाते तिच्यात काहीतरी कमी आहे.
|
सर्ग
८० मैत्रीसाठी योग्यायोग्य परीक्षा
|
|
|
|
७९१
|
प्रथम पारख केल्याशिवाय मैत्री करणे याच्यासारखा धोका नाही. कारण एकदा मैत्री जडली म्हणजे ज्याला हृदय म्हणून आहे, तो ती सोडणार नाही.
|
|
|
७९२
|
प्रथम परीक्षा केल्याशिवाय जो मित्र जोडतो तो स्वतःवर संकट ओढवून घेतो. अशा गोष्टीचा परिणाम अखेर प्राणनाशात होतो.
|
|
|
७९३
|
ज्याच्याशी मैत्री करावयाची असेल, त्याचे कुटुंब, त्याचे गुणावगुण, त्याचे आप्तेष्ट्मित्र, या सर्वांची नीट चौकशी करून मगच मैत्री जोडावी.
|
|
|
७९४
|
जो सत्कुलज आहे, जो निंदा, अपकीर्ती यांना भितो, अशाची मैत्री वाटेल ती किंमत देऊन जोडावी.
|
|
|
७९५
|
ज्यांना सन्मार्ग माहीत आहे, तू वाईट मार्गाने जाताच जे तुझी नीट कानौघाडणी करू शकतील, अशांनाच मित्र कर.
|
|
|
७९६
|
विपत्तीतही एक गुण आहे; मित्रांची प्रीती मेजण्याचे विपत्ती हे एक माप आहे.
|
|
|
७९७
|
मूर्खांच्या मैत्रीपासून मुक्तता हा सर्वांत मोठा फायदा आहे.
|
|
|
७९८
|
ज्या गोष्टीत अपयश आल्याने तुला फार वाईट वाटेल, त्यांना आरंभूच नको; विपत्तीत जे तुला टाकून जातील आशांची मैत्री नको.
|
|
|
७९९
|
आपत्काली दगा देणान्याच्या मैत्रीचा विचार मनात येताच मृत्युशय्येवरही हृदय करपून जाईल.
|
|
|
८००
|
पात्र व्यक्तींची मैत्री मोठया कसोशीने मिळव; अपात्रांची संगती, त्यांना काही देऊन का होईना, परंतु सोडून दे.
|
No comments:
Post a Comment